Hệ thống quản lý toàn bộ hệ thố
[English below] Một giải pháp IOT toàn diện v...
𝐄𝐔 𝐄𝐓𝐒: Bạn đã sẵn sàng với số liệu phát thải đã được xác minh cho kỳ nộp EUAs đầu tiên chưa?
Đến ngày 30/9/2025, các công ty vận tải biển phải nộp EU Allowances (EUAs) lần đầu tiên theo cơ chế EU ETS.
Số lượng EUAs cần nộp trước hết phải được một tổ chức thẩm định được EU công nhận xác minh. Sau khi được xác minh, các chứng chỉ này phải được nộp thông qua Tài khoản Nắm giữ của Nhà khai thác Hàng hải (MOHA) trong Hệ thống Đăng ký EU cho cơ quan quản lý được chỉ định. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng số liệu phát thải của bạn đã được xác minh – nếu không, bạn sẽ đối mặt với rủi ro bị phạt do không tuân thủ.
✅ Chiến lược từ nghiêm chỉnh thực hiện EU ETS
☑️ Bắt đầu với số liệu phát thải đã xác minh – Dữ liệu ở cấp công ty đã được thẩm định quyết định nghĩa vụ nộp EUA. Nếu không có bước này, bạn chưa thể lập kế hoạch nộp đầy đủ.
☑️ Áp dụng nghĩa vụ theo giai đoạn – 40% lượng phát thải năm 2024 phải nộp trong năm 2025, 70% trong năm 2026 và 100% từ năm 2027 trở đi (bao gồm CO₂, CH₄, N₂O).
☑️ Thiết lập MOHA của bạn – Mỗi công ty phải mở Tài khoản Nắm giữ của Nhà khai thác Hàng hải (MOHA) với cơ quan có thẩm quyền của quốc gia treo cờ tàu.
☑️ Tải dữ liệu phát thải đã xác minh lên MOHA – Chỉ số liệu đã được xác minh mới được dùng để tính toán nghĩa vụ nộp EUA.
☑️ Chuyển EUA vào MOHA – Mua hoặc chuyển chứng chỉ EUA vào tài khoản MOHA trước ngày 30/9.
☑️ Nộp đúng hạn – Gửi số lượng EUA chính xác thông qua MOHA trước thời hạn.
Với vai trò là đơn vị đại diện cho Normec Verifavia – tổ chức thẩm định được EU công nhận, ESG Education & Business đảm bảo rằng số liệu phát thải của bạn chính xác, tạo nền tảng vững chắc để bạn thực hiện nghĩa vụ nộp EUA với sự tự tin và tuân thủ đầy đủ.
Ảnh hưởng tới Việt Nam
1) Tác động chi phí logistics & giá cước
2) Ai bị ảnh hưởng nhiều nhất?
3) Kết hợp với các quy định EU khác
4) Việc cần làm ngay cho doanh nghiệp Việt Nam
Đối với hãng tàu:
Đối với nhà xuất khẩu:
Dưới đây là tính toán ước tính phụ phí EU ETS (per TEU) cho tuyến Việt Nam → EU, phân tách dry vs reefer, theo vài kịch bản giá EUA và kịch bản cường độ phát thải.
Giả định chính (xin đọc kỹ)
Kết quả — Bảng ước tính phụ phí ETS (EUR / TEU, một chiều VN→EU)
Ghi chú: các con số trên là phụ phí ước tính trên 1 TEU (một chiều) do chi phí mua EUA tương ứng với phần phát thải chịu trách nhiệm nộp (50%). Nếu hãng tàu chuyển hết chi phí này sang khách hàng, đó sẽ là mức phụ phí tối thiểu phải thu — thực tế các hãng có thể cộng thêm phí quản lý, spread, lợi nhuận → phụ phí khách hàng thấy có thể cao hơn.
Diễn giải nhanh & tác động thực tế
Với vai trò là đơn vị đại diện cho Normec Verifavia – tổ chức thẩm định được EU công nhận, ESG Education & Business đảm bảo rằng số liệu phát thải của bạn chính xác, tạo nền tảng vững chắc để bạn thực hiện nghĩa vụ nộp EUA với sự tự tin và tuân thủ đầy đủ.
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn hồ sơ và audit thực hiện.
Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để thực hiện dịch vụ qua địa chỉ email inquiry@esg.edu.vn hoặc +84988 203 940
Tác Giả: Alex Nguyen – Founder of ESG Education & Business
[English below] Một giải pháp IOT toàn diện v...
ESG Education & Business vui mừng thông báo r...